Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Chưa khai thác hết tiềm năng dịch vụ du lịch MICE


Chưa khai thác hết tiềm năng dịch vụ du lịch MICE

Chưa khai thác hết tiềm năng dịch vụ du lịch MICE
Vài năm trở lại đây, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) đã phát triển khá nhanh ở nước ta. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thành quả đạt được vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng của Việt Nam, bởi lợi thế của Việt Nam không hề thua kém các nước có nền du lịch MICE phát triển trong khu vực, như Thái Lan,Singapore...
Theo báo cáo của Tổng cục du lịch, năm 2010, cả nước đón 5 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách MICE chiếm 25%. Hiện tại, một số địa điểm thu hút số đông du khách MICE là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, HuếNha Trang, Phú Quốc... Riêng tại TP.HCM, du lịch MICE đã được ngành du lịch xác định là một trong 4 loại hình du lịch chính cần phát triển tốt trong tương lai.
Theo ông Gilbert Whelan, cựu Chủ tịch Hiệp hội du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA), Giám đốc Câu lạc bộ MICE Việt Nam, loại hình MICE mang lại giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với những loại hình du lịch thông thường. Cụ thể, mức chi tiêu trung bình (ngoài chi phí tour) của khách MICE từ châu Âu là 700 - 1.000 USD/ngày, khách châu Á khoảng 400 USD/ngày. 
“Số lượng đoàn MICE đến Việt Nam mới chỉ dừng ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Nguyên nhân là do việc quảng bá lĩnh vực du lịch MICE nói riêng và hình ảnh du lịch nói chung ở Việt Nam còn khá thụ động, chưa tự tin”, ông Gilbert Whelan nhận định. 
Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, đa số các đơn vị lữ hành cho biết, nguyên nhân khiến các đoàn MICE quốc tế chưa “mặn mà” với nước ta chủ yếu do số lượng khách sạn 4 - 5 sao đạt chuẩn tại các thành phố ở nước ta chưa nhiều, trong khi các trung tâm biểu diễn văn hóa có chiều sâu, các trung tâm mua sắm cao cấp, hàng lưu niệm đặc trưng còn ít hoặc chưa đáp ứng tốt nhu cầu của khách MICE.

Ngoài ra, theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Truyền thông Fiditour, một nguyên nhân nữa là, nước ta chưa có trường lớp đào tạo bài bản cho ngành công nghệ MICE vốn rất phát triển trên thế giới.  
Ông Nguyễn Bá Vinh, Giám đốc Công VEAS, đơn vị đại diện cho Cục Triển lãm và Hội nghị Thái Lan (TCEB) tại Việt Nam cho biết, để xây dựng được hình ảnh một đất nước hấp dẫn đối với khách MICE, kinh nghiệm của Thái Lan là phải có sự hợp lực, liên kết giữa doanh nghiệp trong ngành với nhau để tạo ra phong cách riêng, ấn tượng với những sản phẩm đa dạng. 
Nhờ sự liên kết này, TCEB đã chủ động đưa ra các chương trình khuyến mãi kích cầu, như “Thêm một đêm, thêm một nụ cười” (các nhà triển lãm quốc tế và khách tham quan triển lãm thương mại tại Thái Lan lưu trú tại khách sạn 2 đêm được miễn phí đêm thứ 3)... 
“Dự kiến, năm 2011, Thái Lan sẽ đón 720.000 lượt khách MICE, với doanh thu ước tính khoảng 1,9 tỷ USD. Đây là tấm gương cho ngành du lịch Việt Nam học hỏi”, ông Vinh nói.

Nguồn: baodautu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét