Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Du lịch Hà Nội cần có bước đột phá


Du lịch Hà Nội cần có bước đột phá   


Du lịch Hà Nội cần có bước đột phá
Mặc dù tăng trưởng đáng kể nhưng ngành du lịch Hà Nộihiện chưa thực sự khai thác được những tiềm năng thế mạnh của mình, do vậy du lịch Hà Nội cần khẩn trương xây dựng thương hiệu và tạo bước đột phá mạnh mẽ.
Hoạt động du lịch Thủ đô trong những năm vừa qua đã có những bước phát triển, nhất là sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính và sau sự kiện kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; hạ tầng du lịch được đầu tư, thu nhập xã hội tăng lên, giao lưu quốc tế được tăng cường.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế so sánh của du lịch Hà Nội. Những kết quả đạt được còn khoảng cách so với các Thủ đô của các nước trong khu vực. Tốc độ phát triển chưa bền vững, đóng góp vào GDP chưa cao.
 
Phấn đấu đón 2 triệu khách vào năm 2015 - mục tiêu khiêm tốn
 
Phát biểu trong cuộc họp với lãnh đạo Thành phố Hà  Nội trong cuộc họp bàn về công tác du lịch của Thành phố chiều 10/8, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịchViệt Nam cho rằng, những hạn chế hiện nay của du lịch Hà Nội cũng có trách nhiệm của ngành du lịch.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, du lịch Hà Nội có vị trí rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.. Nếu Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đón 2 triệu khách quốc tế 2015 thì đây là con số quá khiêm tốn, bởi lý do Thành phố có đầy đủ điều kiện phát triển du lịch một cách mạnh mẽ. Tổng cục trưởng Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam nói nếu xây dựng được sản phẩm du lịch đặc trưng cho Hà Nội thì Hà Nội có thể đạt mục tiêu cao hơn nhiều.
 
Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, đề án “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và Tầm nhìn 2030” đang trình Thủ tướng phê duyệt, ngành du lịch Viêt Nam đề ra Chiến lược phát triển du lịch theo chiều sâu với việc xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng và đây sẽ là chủ trương xuyên suốt cho phát triển du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong những năm tới. Do đó Hà Nội nhất định phải xây dựng được thương hiệu với những sản phẩm du lịch cạnh tranh.
 
Để có đột phá cho phát triển du lịch, Hà Nội rất cần có quyết tâm chính trị, ý chí của lãnh đạo Thành phố trong việc xây dựng những cơ chế chính sách cho phát triển du lịch để thu hút nguồn lực, nhân lực cho lĩnh vực này. Ông Tuấn cũng như lãnh đạo của các Vụ liên quan thu đều cho rằng, nếu có được những sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô, Hà Nội mới có thể khai thác tối đa thị trường quốc tế và nội địa, trong đó có cả khách du lịchnội địa là người Hà Nội.
 
Ông Nguyễn Văn Tuấn nói, tổ chức Hội thảo để lấy ý kiến chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng sản phẩm du lịch là một việc mà Hà Nội nên làm sớm. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về du lịch cũng cần có cơ chế vận hành trơn tru hơn, liên kết để phát triển du lịch Thủ đô.
 
Tìm cách tạo đột phá
 
Thừa nhận ngành du lịch Thủ đô còn có những hạn chế, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế  Thảo cho rằng nguyên nhân khiến cho hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịchHà Nội chưa cao là do Thành phố chưa có một chiến lược phát triển cho du lịch cũng như năng lực tổ chức bộ máy quản lý du lịch còn yếu.
Ông Nguyễn Thế Thảo nói, trước thực trạng của ngành du lịch Thủ đô, lãnh đạo Thành phố đang cố gắng tìm ra bước đột phá cho du lịch Hà Nội trong trong thời gian tới. Mục tiêu này là trăn trở và cũng là quyết tâm của Thành phố hiện nay.
 
Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ trở thành trung tâm giao thương, du lịch của khu vực ASEAN.  Xác chiến lược để để đưa du lịch trở thành trung tâm du lịch lớn của quốc gia và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, Hà Nội sẽ cụ thể hóa thành kế hoạch phát triển du lịch10 năm tới.
 
Theo ông Nguyễn Thế Thảo, những giải pháp được đưa ra để tạo ra bước đột phá cho phát triển du lịch Hà Nội chính là xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch cho Hà Nội dựa trên tiềm năng, lợi thế so sánh sẵn có của mình. Song song với đó, Hà Nội sẽ xây dựng cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch.
 
Ngoài ra đa dạng hóa các hoạt động du lịch; gắn kết các hoạt động du lịch Hà Nội với các sự kiện quốc tế, văn hóa, chính trị, ngoại giao; tổ chức những sự kiện du lịch xứng tầm hay là đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng là những giải pháp được Chủ tịch Thành phố Hà Nội nhấn mạnh. Cuối cùng, ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng việc liên doanh, liên kết các ngành, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục du lịch phát triển du lịch Hà Nội cũng là một vấn đề cần được triển khai trong thời gian tới.


Nguồn: Chinhphu.v
n

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét